So sánh tốc độ các trình duyệt : FF7 - Chrome 14, IE 9 va Opera 11.51

So sánh tốc độ các trình duyệt

Internet Explorer, Google Chrome, Firefox và Opera là 4 trình duyệt web phổ biến nhất hiện nay, IE thì có sẵn, Chrome thông minh, Firefox mạnh và Opera thì duyệt web nhanh, chạy nhẹ nhàng. Tùy mục đích khác nhau mà chúng ta sẽ chọn từng trình duyệt để sử dụng. Bài kiểm tra sau đây do trang web LifeHacker thực hiện sẽ thử sức 4 trình duyệt trên phiên bản mới nhất qua 6 bài thi: thời gian khởi động, thời gian tải trang (9 tab), xử lý JavaScript, DOM/CSS và 2 bài kiểm tra khả năng tiết kiệm bộ nhớ. Ok, let's go !

Bài 1: THỜI GIAN KHỞI ĐỘNG - OPERA THẮNG

Đây là khởi động nguội, nghĩa là khởi động trình duyệt lần đầu tiên kể từ lúc mới khởi động máy. Opera là người chiến thắng trong phần thi này với thời gian khởi động cực nhanh, khoảng chưa tới 4 giây. FF7 và Chrome 14 thì chậm hơn còn IE9 thì quá chậm, tốn tới gần 11 giây.

Bài 2: THỜI GIAN TẢI TRANG (9 TAB) - OPERA LẠI THẮNG

Phần thi này bắt 4 trình duyệt phải tải 9 trang web trên 9 tab khác nhau, bao gồm Google.com, Hulu, Microsoft.com và một số trang chủ của mỗi trình duyệt. Opera giành chiến thắng hết sức thuyết phục với thời gian tải hết 9 tab chỉ có 3 giây, lần này IE9 vượt lên hạng 2, Chrome 14 và FF7 bị bỏ xa.

Bài 3: XỬ LÝ JAVASCRIPT - CHROME DẪN ĐẦU

Khả năng xử lý JavaScript cực kỳ ấn tượng của Chrome đã giúp nó vượt lên dẫn đầu và bỏ xa cả 3 trình duyệt web còn lại, bài thi được kiểm tra bằng phần mềm Dromaeo.

Bài 4: DOM/CSS - OPERA THẮNG

Opera tiếp tục giành chiến thắng trong phần thi kiểm tra chức năng DOM/CSS, theo sau là FF7 còn IE9 thì bị bỏ lại khá xa. Nhưng dù vậy thì nó vẫn khá hơn Chrome 14, vốn bị loại ngay từ vòng gửi xe do trình duyệt bị treo khi đang làm bài CSS.

Bài 5: TIẾT KIỆM BỘ NHỚ (KHÔNG EXTENSION) - OPERA, FIREFOX ĐỒNG HẠNG 1

Opera luôn được thiết kế với mục đích sử dụng ít bộ nhớ nhất, cho nên một điều dễ hiểu là nó lại giành chiến thắng trong phần thi này. FF7 tuy hơi thua kém một chút nhưng khi mở thêm 9 tab nữa thì nó lại thể hiện khả năng quản lý bộ nhớ tuyệt vời hơn các trình duyệt khác. Điều này cho thấy, cả 3 trình duyệt IE, Chrome, và Opera đều có mức sử dụng bộ nhớ RAM ổn định, còn FF thì trồi sụt lên xuống khá thất thường. FF tốn rất nhiều RAM khi khởi động nhưng sau đó vài giây sẽ "nhả" bớt RAM ra một chút. Do đó bạn sẽ thường thấy cảnh FF bị khựng ("lag") ở một hoặc 2 phút nào đó.

Bài 6: TIẾT KIỆM BỘ NHỚ (CÓ 5 EXTENSION) - HẠNG 1 VẪN LÀ OPERA & FIREFOX

Tình hình vẫn không thay đổi mấy khi ta bật thêm 5 extension trên mỗi trình duyệt. Tất nhiên sẽ có nhiều RAM bị chiếm dụng hơn và trong số đó, Opera là trình duyệt sử dụng ít bộ nhớ nhất khi khởi động còn FF sẽ chỉ trả lại RAM cho hệ thống sau khi đã tải xong 9 tab.

TỔNG KẾT

Dựa vào thứ hạng ở mỗi bài kiểm tra, trang LifeHacker đã tính điểm cho mỗi trình duyệt và chia cho tổng số điểm mà chúng có thể đạt được, và đây là kết quả:

Opera 11.51: 82%
Firefox 7: 73%
Internet Explorer 9: 47,5%
Google Chrome 14: 43%

Thật bất ngờ khi Chrome đứng vị trí chót bảng, đây là trình duyệt web ưa thích của Omegakd, sau FF và Opera. Mình thường dùng FF để chạy cho mục đích test themes và exploit vulnerable (thường là trang web có sử dụng nhiều CSS) và Chrome chỉ để vào Facebook khi cần thiết. Còn bạn, bạn sử dụng trình duyệt web như thế nào ?
Source: LifeHacker

3 Comments

Previous Post Next Post