Hướng dẫn khôi phục lại Pin laptop bị chai

Đây là bài viết của mình bên KinhNghiemMua.com thấy anh em cũng cần biết nên kéo về đây.
Pin laptop bị chai

Chắc hẳn một trong những mối quan tâm hàng đầu của anh em sử dụng Laptop là làm thể nào để sử dụng pin hiệu quả, kéo dài được thời gian sử dụng mà không bị chai pin. Ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách khắc phục Pin laptop bị chai và giới thiệu phần mềm hữu ích giúp kéo dài thời gian sử dụng pin. Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet và qua kinh nghiệm sử dụng của bản thân Omegakd. Bạn nào có ý kiến hay xin comment tại thread này nhé !

Phần I : Hướng dẫn khôi phục lại pin laptop đã bị chai (tùy mức độ nặng nhẹ) !

Các bạn thực hiện tuần tự theo 10 bước nhé :

1/ Rút dây sạc ra khỏi Lap và sử dụng máy cho đến khi cạn kiệt pin, để máy tự tắt. (tốt nhất khi gần hết pin các bạn nên vào chế độ BIOS hay CMOS và để máy hoạt động cho đến khi pin cạn kiệt )

2/ Tháo Pin ra khỏi máy

3/ Hãy đợi 1 thời gian ngắn , tối thiểu là 30 phút để cho Pin bắt đầu nguội bớt. Tiếp đến dùng vải sạch và mềm lau kĩ chỗ tiếp xúc giữa Pin và máy để giúp dẫn điện tốt hơn.

4/ Lắp lại Pin vào máy

5/ Cắm Đầu sạc vào nguồn điện.

6/ Cắm dây sạc vào máy . Chú ý là không được phép bật máy lên nhé. Tiến hành sạc pin lúc máy không hoạt động đến khi đầy Pin

7/ Tháo nguồn sạc ra, tiếp tục đợi ít nhất 30 phút để cho Pin nguội lại . Rồi tiếp tục cắm nguồn sạc vào

8/ Tiến hành sạc lại lúc máy vẫn đang tắt . Nguyên nhân là do pin đã bị chai và sau khi đợi 1 thời gian, dung lượng pin sẽ bị tụt đi 1 tí, việc sạc lại sẽ tiếp tục làm đầy dung lượng pin !

9/ Lại tiếp tục tháo nguồn ra, đợi thêm một lát , sau đó lại cắm vào sạc tiếp đến khi đầy pin. Lần này sẽ sạc được nhiều hơn bình thường đấy, khi pin đã đầy thì cứ để thêm tầm độ 1-2 tiếng. Lưu ý trong quá trình sạc nếu viên Pin bị nóng quá thì phải rút ra ngay, đợi pin nguội hãy tiếp tục ! Dừng lại một thời gian, rồi lặp lại quy trình 10 bước này ít nhất là 3 lần trong suốt quá trình bảo dưỡng nhé !

Sau khi quá trình bảo dưỡng hoàn tất , bạn sẽ thấy thời gian sử dụng pin tăng lên đáng kể do bạn đã kích thích điều chỉnh lại dung lượng pin về trạng thái gần như lúc mua 

Mách nhỏ khi sạc pin :
- Khi sạc pin thì nên cắm đầu nguồn vào trước, cắm đầu sạc vào máy sau. Vì khi cắm đầu nguồn vào có thể tạo ra tia lửa điện, ảnh hưởng đến Pin và linh kiện trọng máy !
- Khi sạc phải sạc liên tục, không được tháo và cắm nguồn bất chợt. Nguồn điện chập chờn và không ổn định (nhất là nhà bạn nào gần các cơ sở cơ khí) thì không nên sạc.
- Xoay vòng sử dụng Pin liên tục: điều này có nghĩa là bạn nên sạc đầy rồi dùng kiệt, liên tục như thế 
- Nên tháo Pin ra khỏi máy nếu không sử dụng trong thời gian dài !

Ngoài ra kéo dài thời gian sử dụng pin thì các bạn nên :
- Sử dụng phần mềm tiết kiệm dung lượng Pin (sẽ giới thiệu ở phần II bên dưới)
- Điều chỉnh độ sáng màn hình một cách hợp lý.
- Tắt các thiết bị ngoại vi không dùng đến như đầu đọc thẻ nhớ, các cổng mở rộng.
- Một số dòng máy cao cấp có chức năng điều chỉnh tốc độ CPU, nếu như nhu cầu công việc không nhiều thì nên điều chỉnh ở mức thấp hợp lý !
- Tắt kết nối Wireless và Bluetooth khi không dùng đến.
- Loại bỏ bớt các chương trình start-up và các dịch vụ chạy ngầm.
- Điều chỉnh Power Mangagement trong Control Panel phù hợp với mục đích sử dụng (bình thường scheme là Portable/Laptop nhưng có thể chỉnh thành Max battery cho tiết kiệm Pin )
- Nếu máy có phần mềm quản lý Pin của nhà sản xuất thì nên triệt để sử dụng các bạn à !
Sau một thời gian tương đối dài sử dụng laptop, việc tính toán lại (calibrate) dung lượng Pin là điều nên làm. Bạn thực hiện theo những bước sau 3 tháng 1 lần nhé :
Xem thêm bài viết về kinh nghiệm cốt lõi khi sử dụng Pin ở đây nhé : [Link]
1/ Tắt Windows Power Management. Trong Control Panel , vào Power Options, chọn Power Schemes là Always On. Các menu phía dưới đều chọn là Never.
2/ Tắt máy và sạc đầy Pin.
3/ Rút nguồn và sử dụng máy cho đến khi pin cạn kiệt tự động tắt máy.
4/ Bật lại Windows Power Management. Trong Control Panel, vào Power Options, chọn Power Schemes là Portable/Laptop.

Phần II : Giới thiệu phần mềm Battery Doubler giúp tăng thời gian sử dụng Pin !

Chiếc laptop của bạn cực xịn ^_^ nhưng nguồn pin lại không thật tốt thì chẳng khác nào một chiếc máy tính để bàn bình thường  . Battery Doubler sẽ giúp chiếc laptop của bạn thể hiện đúng giá trị đích thực của nó với chức năng kéo dài thời gian sử dụng pin lên xấp xỉ gấp hai lần.

Xin bạn đừng “tưởng tượng” là chương trình này sẽ lưu nguồn lại rồi cấp thêm cho máy , mà nhiệm vụ của nó là làm giảm thiểu tối đa khả năng thất thoát nguồn năng lượng quý giá này. (Vì như bạn cũng đã biết, những chương trình, dịch vụ hệ thống đang chạy, dù có cần thiết hay không, cũng đều làm hao tốn pin, nhất là với các ứng dụng đồ họa .)

Bây giờ, chúng ta sẽ tiến hành thiết lập những thông số thích hợp nhằm tối ưu hóa chiếc laptop. Mặc định khi cài Battery Doubler sẽ xuất hiện biểu tượng hình khúc xương phía dưới bên phải màn hình, bạn nhấp phải chuột vào đó, chọn Battery Doubler và chọn Show main menu.

[IMG]
Màn hình chính xuất hiện, bạn chọn tab Main, trong mục Enable Battery doubler chọn Option, đánh dấu check vào hai ô Force CPU to use 99% Power và ô Activeate Processor Cycling. (Vì khi tốc độ CPU hoạt động đến 100% thì tốc độ của quạt giải nhiệt sẽ tăng lên đáng kể và kèm theo đó là việc tiêu thụ nguồn pin của máy. Do đó, Battery Doubler sẽ kiềm chế tốc độ của CPU không vượt quá ngưỡng 99% để thực hiện tiết kiệm nguồn cho máy).

Sau đó, chọn OK và chọn Yes để chương trình bắt đầu hoạt động.

Kế đến, chọn Yes trong mục Enable Turbo Charge để tăng tốc độ nạp nguồn vào pin khi máy kết nối với nguồn điện bên ngoài (tính năng này là cần thiết cho những chuyến du lịch hay là những cuộc hôi họp cần phải nạp pin nhanh).
[IMG]
Chuyển sang phần Autonomy, bạn hãy chọn Maximum autonomy để tăng khả năng sử dụng pin lên đến 200% (cực kỳ tiết kiệm) hoặc bạn cũng có thể chọn một trong hai tùy chọn còn lại là 120% (tối ưu hiệu suất), hoặc 170%(cân bằng giữa hai chế độ).
[IMG]
Tiếp theo, trong mục Option, bạn đánh dấu vào tất cả các tùy chọn của chương trình. Bởi lẽ những thiết bị mở rộng của laptop cũng là nguyên nhân tiêu hao nguồn không cần thiết, ví dụ như tốc độ đọc của nhũng ổ CD là 52X nhưng thực chất khi xem phim thì chỉ cần 2X là đủ, và bình thường thì những thiết bị này không được sử dụng đến nhưng vẫn chiếm dụng nguồn của máy. Độ sáng của màn hình, và đặc biệt là tốc độ quay của ổ cứng, cũng làm cho nguồn pin mau bị cạn kiệt. Đối với những ổ cứng hỗ trợ DMA, tốc độ quay cực nhanh song không thật cần thiết khi ta chỉ cần máy tính hoạt động bình thường. Vì thế, khi bạn dùng máy tính xách tay ở trạng thái di động, không cắm nguồn, thì việc giảm thiểu tối đa những vấn đề thế này càng nhiều càng tốt.
[IMG]

Cuối cùng, vào tab Wizard: Để kiểm tra xem sau khi thiết lập những thông số tối ưu thì thời gian sử dụng có thể tăng lên bao nhiêu so với ban đầu, bạn chọn vào Compare Autonomy, đợi khoảng mười giây sẽ thấy được kết quả ở dòng With Battery Doubler.

Ngoài ra, nếu máy tính của bạn có những biểu hiện bất thường về nguồn như tình trạng hết nguồn nhanh hơn bình thường, hoặc là máy tự động hibernate mặc dù nguồn vẫn còn, bạn cần sử dụng chức năng Recalibrate battery để khắc phục những vấn đề này.
[IMG]
Đây là bản 1.2.1 Full dùng được cả Win XP và Win 7 : Laptop Battery Doubler 1.2.1

---------------------------------------------- Bổ Sung -------------------------------------------
Để biết em Lap yêu quý bị chai pin bao nhiu % rồi thì bà con hãy sử dụng phần mềm Everest Ultimate Edition nhé . Download : [Link]
Như cái hình bên dưới là 19% rùi đó 
[IMG]

5 Comments

Previous Post Next Post